Tin tức » Bình chữa cháy trên xe ô tô có thể nổ hay không?

Bình chữa cháy trên xe ô tô có thể nổ hay không?

Cập nhật : 2019-07-18

Việc phải có bình chữa cháy đã trở thành bắt buộc đối với ôtô khi lưu thông trên đường, tuy nhiên dùng loại gì, bảo quản và sử dụng thế nào vẫn là điều mà có khá nhiều người thắc mắc.

Nên đến nhưng cơ sở uy tín, được cơ quan thẩm quyền cấp phép để mua bình chữa cháy

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vào những ngày nắng nóng cao điểm của mùa hè, trên những diễn đàn lớn về xe hơi, chúng ta sẽ gặp nhiều bài viết của các thành viên lo ngại về hiện tượng bình chữa cháy trên ô tô bị nổ dù chưa hề sử dụng hay chịu tác động mạnh từ bên ngoài. 

Lỗi được ghi nhận ở các trường hợp nổ bất ngờ là do người sử dụng đặt bình chữa cháy ở gần nơi mặt trời chiếu vào như cốp chứa đồ bảng táp-lô trước hay khay để đồ bên dưới kính sau những dòng xe con.

Tuy không gây cháy xe nhưng hậu quả của việc nổ bình chữa cháy là không hề nhỏ. Bên cạnh việc có thể gây hư hỏng các bộ phận bên trong xe như nứt kính, bể dàn táp-lô. 

Thì bọt chữa cháy với tính chất không hòa tan với nước, xăng, dầu, không bốc hơi, tính bền, trọng lượng riêng nhẹ để bao bọc tách ly xăng với môi trường và dập tắt đám cháy, khiến cho việc tẩy rửa các chi tiết nội thất bị bọt bắn vào là bất khả thi.

Theo một số chuyên gia kỹ thuật, bình chữa cháy là dạng khí nén ở áp suất cao, cần được bảo quản trong điều kiện mát mẻ. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản bình từ -10 độ C đến +55 độ C. Tuy nhiên, với khí hậu, Việt Nam nhất là vào mùa hè, nắng nóng, đậu xe dưới trời nắng hơn 40 độ C, thì nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới 60 độ C. 

Đặc biệt, bảng táp-lô trên xe làm bằng vật liệu nhựa hoặc da, nằm dưới kính trước sẽ hấp thụ trực tiếp nhiệt lượng từ mặt trời, nên nhiệt độ vùng này thường xuyên vào khoảng từ 70 đến 80 độ C, cao hơn nhiều so với ngưỡng các bình chữa cháy chịu được.

Nhiệt độ tăng, làm thể tích các chất lỏng bên trong cũng tăng theo và đến một mức áp suất đủ lớn thì nó sẽ gây ra hiện tượng nổ, vô cùng nguy hiểm. Giải thích về hiện tượng này, Đại tá Đoàn Hữu Thắng – Phó Cục trưởng Cục CS PCCC&CNCH cho biết:

“Mỗi loại bình chữa cháy và mỗi chất liệu vỏ bình chữa cháy sẽ có khả năng chịu nhiệt khác nhau. Các loại bình sản xuất mới bây giờ thì dù có nhiệt tác động nhưng bên trong vẫn mát, nhưng cũng có những loại vỏ bình có khả năng truyền nhiệt lớn thì rất nguy hiểm vì đó là nguyên dân gây ra tình trạng nổ bình chữa cháy”.


Các vị trí không nên và nên đặt bình chữa cháy trong xe ô tô

Lực lượng PCCC cũng đưa ra lời khuyên khi sử dụng các loại bình chữa cháy hiện nay, đó là: chúng ta chỉ nên sử dụng những loại bình bọt có chất lượng cao, có thương hiệu và xuất xứ rõ ràng. Bình có vỏ thép dày và chắc chắn sẽ an toàn hơn. 

Đọc kỹ hướng dẫn kỹ thuật ghi trên bình như áp suất làm việc (thông thường là 18Bar), giới hạn nhiệt độ (thường là từ 0 đến 60 độ C). Kiểm tra kĩ chất lượng cụm đầu phun CO2. Một số bình chất lượng cao thường có thêm van an toàn khi áp suất trong bình tăng quá mức quy định van sẽ xả khí ra ngoài để tránh gây nổ bình.

Theo Trung tá Đinh Thành Chung – Trung tâm Ứng dụng KHCN về PCCC (Cảnh sát PCCC TP Hà Nội), chúng ta không lắp bình tại những nơi có thể hứng trực tiếp ánh nắng mặt trời. Thường xuyên kiểm tra bình, đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng. 

Nếu đỗ xe dưới trời nắng lâu, bạn nên hé một chút cửa kính để không khí nóng có thể thoát ra ngoài. Mọi bình cứu hỏa đều có ghi niên hạn sử dụng, vứt bỏ ngay nếu bình đã hết hạn hoặc vỏ bình có dấu hiệu rỉ sét. Trung tá Đinh Thành Chung nói:

“Với các bình chữa cháy hiện nay trên thị trường có rất nhiều chủng loại. Do vậy để mua được bình chữa cháy tốt chúng ta nên đến những cơ sở có uy tín. Đồng thời, khi chúng ta mua nên kiểm tra, thứ nhất là hạn sử dụng, thứ hai là tem mác trên sản phẩm, thứ ba là kiểm tra đồng hồ áp suất của bình”.

Bên cạnh đó, để tránh những sự cố đáng tiếc, chủ phương tiện nên để bình theo hướng dẫn; mua bình ở những cơ sở uy tín, được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Đặc biệt, tránh đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời và những nơi có nhiệt độ quá cao.

Hỗ trợ trực tuyến

  • Sale Hotline Điện thoại: 0911.885.995
  • Mr. THÀNH Điện thoại: 0911.885.995
  • Mr. NGỌC Điện thoại: 0978996769

Thống kê

  • Phụ tùng ô tô Luxgen
  • Phụ tùng ô tô Ford
  • Phụ tùng ô tô Honda
  • Phụ tùng ô tô Nissan
  • Phụ tùng ô tô Toyota